Thursday, April 20, 2017

Bài viết hay(4810)

Một trong những cái ngu nhất của trí thức VN là ưa bị VC dụ khị, hăng hái hiến kế cho VC để cứu nguy cho chế độ độc tài đảng trị, sẳn sàng bày mưu giúp lãnh tụ triệt thằng dân cho chết tía nó luôn. Lắm thằng trí thức còn khốn nạn hơn khi làm bồi bút nâng bi, bợ đít Đảng mà không biết nhục. Có những đứa chạy trốn VC qua Mỹ thiếu điều vắt giò lên cổ vậy mà bây giờ khăn gói về VN sắm vai "trí thức yêu nước" lập công kiếm điểm thấy mà ghét.

Căng thẳng ngày một tăng tại Đồng Tâm đêm 19-4

Bản đồ xã Đồng Tâm. Ảnh: FB Lương Ngọc Huỳnh/ internet

– Đến giờ phút này vẫn chưa có đối thoại, nhân dân đã được thông báo tối đêm nay sẽ cắt điện tại khu vực nhà văn hoá nơi giữ con tin.

– Cả làng cầu nguyện thánh thần phù hộ.

– Sau khi được tin đài báo nói lãnh đạo thành phố về đối thoại với dân, cả làng đã phấn khởi mong chờ Chủ tịch. người dân đã photo ảnh của Chủ tịch thành phố để cho mọi người biết mặt và đón tiếp, vì họ sợ lại bị lừa hoặc cho người đóng thế! Vì đại đa số người dân ở đây không biết mặt Chủ tịch.

– Dân nói cảnh sát và dân phòng các loại đông như quân nguyên ở các xã bên cạnh.

– Chiều nay dân mở đống chăn ở trong nhà văn hóa nơi giam con tin thì phát hiện có một khẩu súng và 5 viên đạn! Do vậy người dân đã rất phẫn nộ vì cho rằng đã có người phản bội dân làng ngầm đưa vũ khí vào!

– Tối nay lúc 21h tiếng kẻng lại vang lên, vì dân cho là có những người lạ cố tình đột nhập vào làng.

– Hiện tại dân làng đang cố thủ chặt chẽ và tạm thời bình yên.

Tại sao chúng ta lại làm như thế với dân? Họ có phản quốc không hay họ chỉ chống tham nhũng?

Nếu chống tham nhũng mà bị tấn công quy mô lớn có tổ chức như vậy thì còn gì là chống tham nhũng nữa chính quyền ơi?!

Sao không thương thuyết với dân? Người ta nói quan là phụ mẫu, thương dân như thương con sao lại đối với dân như vậy hả trời?

Người Việt Nam ở đâu? Giống nòi máu đỏ da vàng ở đâu? Đồng bào một bọc ở đâu Ai. Ai. Ai. Trả lời cho người dân Đồng Tâm?!

– Nếu chọn con đường đối đầu với dân là một quyết định ngu nhất trong lịch sử Việt Nam!

___

Facebooker Nguyễn Việt Anh,  cháu cụ Kình:  “Chị tôi vừa báo, “côn đồ” vừa áp sát làng, dân đang báo động. Chiều nay phát hiện 1 khẩu súng côn trong đống chăn chiếu của các công an bị giữ, nghi có “nội gián” vì chăn chiếu đều được dọn dẹp vào mỗi sáng“.

Facebooker Nguyễn Lân Thắng: “Đồng Tâm bị tấn công đợt 2, đã đẩy lùi. Thanh niên trẻ con quấn đầy mìn trên người đứng xung quanh nhà văn hoá, vào là chơi cảm tử chết bỏ luôn… tiếp tục hóng…”

Facebooker Luân Lê: “Hiện tại, xã Đồng Tâm không có bất cứ động tĩnh gì như các tin đồn đoán. Đây là tin tôi cập nhật chính xác lúc 22h10 phút đêm ngày 19/04/2017 từ bậc cao niên và uy tín nhất trong xã hiện nay.  Có thông tin gì Cụ sẽ báo ngay cho tôi.  Những tin đồn thất thiệt chỉ làm khổ người dân“.

Facebooker Nguyễn Việt Anh, cháu cụ Kình: “Sau khi LS. Luân Lê update stt nói ko có tình hình gì ở Đồng Tâm, tôi đã xác nhận lại từ anh tôi, dì tôi, chị tôi. Đúng là có chuyện côn đồ đã áp sát làng nhưng bị dân làng đẩy lùi vì lực lượng dân làng rất đông. Anh tôi đang trực tiếp ở hiện trường. Mong mọi người bình tĩnh, kiên tâm và tin tưởng nhau. Có thể cụ ông mà anh Luân liên lạc không ra ngoài vào giờ này và chưa được thông báo tin tức. Xin cảm ơn!“

Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2017/04/19/12-471-cang-thang-ngay-mot-tang-tai-dong-tam-dem-19-4/#more-185292Lương Ngọc Huỳnh

Giải cứu hãng HK quốc doanh: HÓC XƯƠNG GÀ!

Vừa qua, khi manh nha thông tin nhà nước áp giá sàn vé máy bay, dư luận bỗng dậy sóng, và “thông tin thăm dò” này đã cho thấy kết quả: chức trách Bộ GTVT bị “ném đá” tới tấp và đã không thể trả lời dư luận mạch lạc vì… quá khó.
Theo tôi, với thực tế hiện nay đã có hãng HK tư nhân có tiềm lực “ngang ngửa” hãng HK quốc doanh thì Nhà nước chỉ còn cách: Cho tư nhân hóa hãng HK quốc doanh hoặc tài trợ bằng cách nào đó. Bởi vì hãng HK quốc doanh không thể cạnh tranh với HK tư nhân. Có mấy lý do sau:
1-/Không linh hoạt trong SXKD:
Nếu hãng HK tư nhân chỉ cần vài ba ngày có thể thuê một máy bay về kinh doanh khi thấy “có hàng” thì hãng QD phải vài tuần, có khi hàng tháng, nhiều tháng, bởi còn phải lập dự án, báo cáo, phê duyệt… Trong khi việc kinh doanh vận tải HK rất cần linh hoạt, chớp thời cơ những lúc thị trường xuất hiện và “rút” khi thị trường suy giảm. Tất cả các việc khác kể cả việc “bôi trơn” chính sách DN quốc doanh cũng không thể “đua” với DN tư nhân…

2-/Bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả:
Việc biên chế, tổ chức của DN nhà nước nói chung và HKVN nói riêng đều theo nguyên tắc “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ”. Ở ngành HKVN có lẽ cũng như các DN quốc doanh khác vốn có sức hấp dẫn (lương cao, ổn định…), ít có cơ quan, DN nào là không có một “quỹ” biên chế “đối ngoại”, tức là bất kể DN thừa hay thiếu lao động nhưng khi cán bộ cơ quan quyền lực cấp trên gửi người vào làm việc họ cũng phải nhận (dù có thể cũng qua thủ tục thi tuyển “làm phép”), cho ngồi ghế “thơm” để đơn vị được ưu ái, cán bộ thêm vững ghế. Ở ngành HKVN rất nhiều CNNV là con em, người thân của lãnh đạo, cán bộ thuộc các cơ quan quyền lực như Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Ban Tổ chức trung ương, Bộ chính trị, Bộ Công an, Tài chính… tạo nên một “triều đình con”. Có những người không có chuyên môn gì nhưng được đưa về làm giám đốc nọ, giám đốc kia… Đặc biệt, những đơn vị lương cao, ổn định, “nhiều màu” thì có tỷ lệ con, cháu, người thân quan chức rất cao. Sau các biên chế “đối ngoại” là đến biên chế “quan hệ”, tức con cháu, bạn bè lãnh đạo. Tiếp đến là… tiền. Vừa qua một đơn vị có uy tín điều tra, thăm dò thì 60% dân phải mua việc, mua ghế trong cơ quan, DN nhà nước, nhưng với những ngành hấp dẫn như hàng không, ngân hàng, dầu khí (nay đã tạm kém hấp dẫn)… – ngoại trừ “hậu duệ, quan hệ” ra không tính – con số đó cao hơn nhiều nếu không nói 100%. Những DN quốc doanh từng năm đều phải xin định mức biên chế lao động. Định mức ấy do chính họ đề ra rồi xin Bộ Lao động Thương binh xã hội (LĐTBXH) duyệt, thế nhưng họ thường phải định số biên chế vượt yêu cầu để dễ bề giải quyết các suất “đối ngoại”, và “bán biên chế”. Tôi chưa bao giờ thấy cái Bộ LĐTBXH phản bác yêu cầu của DN nào vì họ hình như chẳng hiểu gì nghiệp vụ của các DN hoặc những chuyện tiêu cực ở bên trong. Do quản lý trong tình trạng ấy nên DN ngành HK cũng như các DN quốc doanh có sức hấp dẫn thường thiếu người giỏi và thừa người “rót nước, pha trà”. Ở Tổng công ty Quản lý bay ngành HKVN có thời kỳ CBNV kháo nhau “ba nhân viên tranh nhau rửa bộ ấm chén” (vì quá thiếu việc) là như thế. Ngoài bộ máy tạm gọi là nghiệp vụ ấy, DN quốc doanh còn có các bộ máy đảng, công đoàn song song tồn tại, không làm ra sản phẩm nhưng hưởng lương, thu nhập ngang với khối sản xuất. Con người là quyết định mà DN quốc doanh dùng người như thế thì làm sao hiệu quả được!
3-/Bộ máy lãnh đạo khủng:
Các DN quốc doanh nói chung cũng như ngành HKVN nói riêng đều có bộ máy lãnh đạo rất đông, các DN lớn như TCT cảng HKVN, TCT hàng không VN (bao gồm Vietnam Airlines-VNA), TCT Quản lý bay… đều có bộ máy lãnh đạo “đông như quân nguyên”: Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, 4-5 phó TGĐ… Các thành viên HĐQT không có đồng vốn nào trong DN thì họ cần gì quan tâm những quyết định, kế hoạch SXKD có hiệu quả hay không nhưng hưởng lương gấp 5, 6, 7-10 lần một chuyên viên có chuyên môn nghiệp vụ giỏi thực sự làm việc. Ở TCT HKVN thường có tới 5-7 thành viên, HĐQT có người chẳng có bằng cấp gì về chuyên ngành hàng không, nhiều người từ Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ hoặc đơn vị cấp trên không có kiến thức về hàng không nhưng được điều về ngồi đó, mỗi tháng họp vài ba lần, đi công tác kiểu “travel” rồi ăn lương 50, 60 triệu đ/tháng... CBNV kháo nhau, mỗi buổi ông nọ, bà kia ngồi “nghe sấm” trị giá 20 triệu đồng. Chỉ “nghe sấm” mà hưởng lương quá cao không những họ tiêu tốn của DN khoản tài chính khổng lồ mà còn tạo ra bất công quá lớn, bởi thế nhiều chuyên viên giỏi đã rời đi làm thuê cho các DN khác, chủ yếu là các hãng HK nước ngoài. Vietjet đang cạnh tranh với VNA, nếu trong đám HĐQT... nói trên có những thành phần gây mất đoàn kết thì chỉ tổ làm cho việc điều hành DN càng rắc rối, trì trệ và khi có sai phạm, thất thoát biết đâu lại... “hòa cả làng”.
4-/ Tham nhũng:
Đã là DN quốc doanh thì phải có tham nhũng, vấn đề chỉ là nhiều hay ít, kín đáo hay trắng trợn mà thôi. Cụ thể là cán bộ ở DN quốc doanh thường giàu có hơn rất nhiều những thu nhập công khai của họ. Số tiền cụ thể vào túi tham nhũng có thể không quá lớn nhưng gây ra hậu họa cho DN thì gấp trăm, nghìn, vạn lần con số tham nhũng đó. Ví dụ, kẻ đang tâm mua con tàu nát chỉ ăn hối lộ vài chục ngàn đô nhưng DN mất cả vài chục triệu đô. Những năm 1995, 1996 lãnh đạo TCT Hàng không VN và “cấp trên phê duyệt” mua hai máy bay Fokker 70 giá 50 triệu USD khi hãng chế tạo đã phá sản. Ông nguyên Phó cục trưởng Cục HKVN Vũ Quý Đĩnh (đã mất) cho biết nhiều người họp thẩm định được phong bì 20.000 USD, còn lãnh đạo chắc phải “nặng đô hơn”. VNA khai thác hai máy bay này gần 20 năm phải mua phụ tùng giá độc quyền, phải thuê một kỹ sư người Hà Lan ăn lương hàng chục nghìn đô/tháng chỉ có việc kiểm tra và ký để ta “yên tâm” thực hiện các chuyến bay. Rất may là hai máy bay không bị tai nạn và khó ai tính được khoản lỗ với hai “con nghiện” này là bao nhiêu… Đó là kiểu “giết mạng người cướp chiếc mũ lá” ở DN quốc doanh. Có lần VNA chỉ vì vô trách nhiệm, “cha chung không ai khóc” mà từ món nợ sửa sang cái văn phòng ở Ý vài ngàn Euro nhưng “cù nhầy” không trả để bị phong tỏa tài khoản ở Pháp, mất tới 5,2 triệu Euro… Ngoài ra, do từ gần chục năm trước không lường hết được tình hình cạnh tranh, VNA đã mua sắm phi đội hùng mạnh đủ chủng loại tàu bay, về sau thị phần thu hẹp mà máy bay vẫn phải nhận như tiến độ hợp đồng, nên đến nay đã rơi vào tình trạng thừa phương tiện…
5-/Những nhiệm vụ phi lợi nhuận:
Ngoài những hạn chế trên, hãng HK quốc doanh VNA còn phải “gánh” các nghĩa vụ mà hãng tư nhân không phải làm:
- Khai phá các đường bay mới: Nếu Nhà nước muốn phát triển, mở mang vùng hẻo lánh nào đó (địa phương nào cũng yêu cầu có sân bay, đường HK) sẽ lệnh cho hãng HK quốc doanh (VNA) phải mở đường bay đến đó và “nuôi” thị trường. Tất cả các đường bay như Hà Nội-Điện Biên, Playcu, Cam Ranh, Sài Gòn-Côn Đảo, Rạch Giá, Đà Lạt, Phú Yên… VNA phải bay lỗ hàng chục năm, hầu hết các đường bay lúc đầu mỗi tuần chỉ bay 1 chuyến bán vé “như cho”, nhưng cũng phải tạm giảm bớt nhiều chuyến (Hà Nội-Điện Biên, Sài Gòn-Phú Yên, Quảng Nam…) vì không có khách. Một số đường bay quốc tế Nhà nước cũng yêu cầu VNA mở đường bay để kích thích du lịch, đầu tư… Tất cả các đường bay mới mở kể cả quốc tế hãng đều phải chịu lỗ có khi cả dăm bảy năm đầu, ví như đường bay đi Pháp…
- Bay chuyên cơ: Lâu nay các chuyến bay chuyên cơ Nhà nước có thanh toán tiền cho hãng theo quy định nhưng cái giá ấy không mấy khi đủ chi vì phục vụ một chuyến chuyên cơ (nhất là đi nước ngoài) rất phức tạp, dễ đảo lộn kế hoạch SX do hay bị bất ngờ, chi phí phát sinh rất cao và có những chi phí “không tên” như người đi theo phục dịch lãnh đạo, hoặc gặp những rắc rối thuế, phí phát sinh trên đường đi…
- Phục vụ “an ninh quốc phòng”: HK quốc doanh phải phục vụ yêu cầu cấp bách của đảng về những việc chính đáng hoặc không, như chở quân ứng cứu mặt trận trong cuộc Trung Quốc xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc, các chuyến bay A320 chở quân vào Tây Nguyên trấn áp biểu tình những năm trước…
- Thực hiện chính sách với các thế hệ CBNV từ bao năm nay.
6-/“Ôm rác rưởi” cho cấp trên và DN khác:
Năm 2011 hãng HK cổ phần Jetstar Pacif (JPA-liên doanh với hãng Jetstar Airway công ty con của tập đoàn Quantas-Úc) bị lỗ 2.500 tỷ đồng đáng lẽ phải thanh tra, kiểm toán tìm ra nguyên nhân (nhân viên DN tố cáo do quản lý tồi, tham nhũng, chi quá nhiều tiền quảng cáo cho thương hiệu của đối tác…) và kỷ luật những tập thể, cá nhân gây thua lỗ, thì “cấp trên” (Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Chính phủ) lại lặng lẽ bắt hãng HK quốc gia (VNA) phải nhận JPA và món nợ khổng lồ này. Đây là hành vi mờ ám hòng “vùi êm” số lỗ vô lý và đi ngược lại chủ trương của Nhà nước: Tạo thị trường cạnh tranh trong vận tải HK. Chính món nợ này đã làm cho VNA thêm khó khăn và hiện nay JPA vẫn vùng vẫy trong nợ nần. Ngoài ra hãng JPA còn phải “ôm” hãng Angkor Air của Campuchia để chiếm lĩnh thị trường nước này và buổi đầu cũng không dễ đạt mục đích. Bây giờ hai hãng quốc doanh này lại bị Viejet Air cạnh tranh quá “rát” thì càng khó xoay xở. Lỗ lớn là điều tất nhiên.
Tóm lại, với tất cả các yêu tố trên, hãng HK quốc doanh hay bất cứ DN quốc doanh nào cũng không thể cạnh tranh được với DN tư nhân có tiềm lực “ngang ngửa”. Trước đây VNA, JPA vẫn ổn vì không có hãng HK tư nhân nào đủ tiềm lực cạnh tranh, nhưng nay Vietjet Air đã làm “phát lộ” những điểm yếu “chết người” của DN quốc doanh. Nhiều CBNV của VNA có trình độ quốc tế không thiếu nhiệt huyết với ngành nhưng họ đã không thể vượt qua cái thể chế kìm hãm sáng tạo, “cha chung không ai khóc”, đầy đặc tham nhũng…
Với những ngành nghề có hàng nghìn DN thì việc vài DN “thất bát” như Vinashin, Vinalines, Thép Thái Nguyên, Tơ sợi Đình Vũ… vẫn chưa có vấn đề gì ghê gớm. Nhưng với HKVN chỉ có cơ bản một hãng quốc doanh thì thành vấn đề rồi. Để VNA phá sản hoặc tư nhân hóa thì chỗ khó là Nhà nước không dám bỏ cái “sân sau”, nơi “trèo hái” đặc quyền của mình. Mà duy trì nó thì chỉ còn có cách quy định giá sàn để hạ bớt cường độ cạnh tranh hoặc đổ hàng nghìn tỷ vào tài trợ. Thế nhưng quy định giá sàn khi Vietjet Air không bán phá giá thì lại trái luật cạnh tranh, bị “ném đá”; tài trợ cũng vi phạm luật, đặc biệt Nhà nước đang “thủng túi”.
Quả là “hóc xương gà”!Nguyễn Đình Ấm

Biến sự cố không may thành cơ hội sửa chữa sai lầm

Tôi vừa đọc trên mạng thông báo "Hà Nội sẵn sàng đối thoại" với người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội , nó xuất phát từ một tâm thế và quan niệm rất sai quấy của người phát ngôn, che giấu bản chất của sự việc. Thật là dại dột nếu một mặt thì nói sẵn sàng đối thoại, mặt khác lại đơn phương quy kết tội người sẽ đối thoại.
Nên nhớ rằng, chỉ có Toà án và khi bản án có hiệu lực mới có quyền kết tội. Đại diện cho Ban Tuyên giáo và Công an phải bỏ hẳn cái "tông" cao giọng quy kết, đe nẹt... để "xử lý tình huống" cho gọn một cách công bằng, chính trực, tâm phục, khẩu phục.
Nhiều người dân quan tâm theo dõi vấn đề đất đai ở xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, Hà Nội đang trở thành vấn đề thời sự nóng nhất trong cả nước. Vụ Đồng Tâm có nét giống Thái Bình ở chỗ cán bộ cơ sở tham lam, hư hỏng nhưng khác ở mức độ liên kết với các nhóm lợi ích bên ngoài để thao túng, cướp đoạt ruộng đất của Dân một cách trắng trợn hơn.

Đúng là cái gốc của vấn đề vẫn là quan hệ sở hữu, ủy quyền và phân quyền. Vụ Đoàn Văn Vươn hay nhiều vụ dân khiếu kiện trên cả nước đều có cùng motif này. Có điều là Dân ngày càng không biết sợ nữa, lực lượng chuyên chính dần dần thấy thân phận thật của mình nên nếu không đối thoại (có thể thông qua môi giới là các tổ chức xã hội dân sự, hoặc trực tiếp) thì bạo loạn sẽ lan tràn từ nơi này qua nơi khác một khi con giun đã quằn và binh lính từ chối đàn áp bà con thân thích, đồng hương, đồng bào của mình.
Nhiều người có chung nhận xét việc Chính phủ mới giao cho Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp sửa Luật đất đai để người dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế lâu dài đã trở nên bức thiết, thế nhưng việc xây dựng và củng cố những thiết chế xã hội nhằm giám sát hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền và các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời bảo vệ quyền sở hữu của những người chủ thực sự là nhân dân cũng phải được đặt ra không kém phần cấp bách.
Đất qui hoạch quốc phòng
Đất quy hoạch quốc phòng từ năm 1980 do ông Đỗ Mười, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ký nhưng chưa thực hiện. Vậy là đất “Sở hữu toàn dân” do hợp tác xã quản lý, xã viên sử dụng. Lúc này chưa có Luật về Quyền sử dụng đất 1993.
Thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).
Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao Quân chủng phòng không tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28, với các mốc giới trên thực địa không thay đổi.
Sở hữu toàn dân trong trường hợp này là vô chủ (1980-2014).
Sau 35 năm người dân sử dụng vào sản xuất nông nghiệp ổn định (1980-2015)
Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không - Không quân đang sử dụng, quản lý để giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng theo QĐ số 551/QĐ-TM ngày 27/3/2015, trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).
Theo ông Kình (phát biểu trong clip được ghi lại và phổ biến trên mạng xã hội) thì đất dự định làm sân bay nhưng chưa dùng đến được giao cho một số hộ canh tác, có nộp một phần thu nhập cho đơn vị quản lý và cho ngân sách xã. Như vậy việc sử dụng đất này không phải tùy tiện.
Theo luật đất đai ban hành và tu chính qua các năm 1993, 2003, 2013 thì Quyết định 1980 của Hội đồng Bộ trưởng phải bị điều chỉnh: Dân sử dụng ổn định và thời hạn qui hoạch không còn hiệu lực. Thân phận người nông dân ở đây như sống ngoài lề.
Theo Thông báo của Ban Tuyên giáo Thành ủy HN ngày 18/4/2017
Do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện, thành phố.
Đã khai trừ Đảng 8 đảng viên
Trong 48 nội dung khiếu tố cá nhân và chính quyền các cấp, có 25 nội dung khiếu tố có cơ sở, 23 nội dung không có cơ sở, huyện Mỹ Đức đã giải quyết khẩn trương, nghiêm túc, có trách nhiệm, tuy nhiên còn nhiều nội dung chưa đồng thuận. Thành phố đã giải quyết 15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận tại Thông báo số 83 ngày 25/6/2015.
Về sai phạm của cán bộ, đã khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 5, khiển trách 5 (gồm các chức danh nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch xã, nguyên Trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên Chủ tịch xã, cán bộ Địa chính xã), cho tại ngoại nguyên Bí thư Đảng ủy xã vì lý do sức khỏe.
UBND huyện đã thành lập 5 tổ công tác liên ngành xuống địa phương làm công tác tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân.
Từ cuối 2016, tình hình nội bộ nhân dân tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp liên quan chủ yếu đến việc số công dân khiếu kiện tổ chức các hoạt động “đòi đất” quốc phòng, mặc dù những nội dung này đã được các cấp chính quyền trả lời, giải đáp.
Vậy là có sự nhập nhèm về quản lý, pháp lý dẫn đến cán bộ đảng viên sai phạm bị kỷ luật, chứng tỏ dân biết, dân tố cáo là sự thật.
Hành xử gây bức xúc trong công chúng
Tôi đọc một bản tin nói rằng: Đất của Đồng Tâm chia thành 3 khu vực: (i) Trường bắn, (ii) Đất khu quân sự, (iii) Đất nông nghiệp. Lãnh đạo xã đầu tiên thu hồi phần đất của dân, phân lô và bán đất để xây dựng căn hộ. Dân phản đối mạnh mẽ thì nói rằng khu đất này là của quân đội. Doanh nghiệp Viettel là đơn vị kinh tế của quân đội. Dân biểu tình thì Viettel xuống xã yêu cầu dân làng chỉ rõ ranh giới giữa khu nông nghiệp và quân đội. Khi đó cụ Kình và một số đông dân làng đi ra khu đất tranh chấp để chỉ rõ ranh giới, Viettel nói đi đông quá không làm được việc, nên chỉ có 10 người đi với cụ Kình thôi.
Đến nơi, thì lập tức bắt luôn cụ Kình và một số người về HN.
Qua đây, tôi thấy nếu thông tin trên là đúng thì cách ứng xử với dân như vậy là lừa dân đưa họ đi chỉ ranh giới khu đất tranh chấp để bắt họ (tội lừa đảo). Hai là bắt dân mà không có lệnh của cơ quan có thẩm quyền là phạm pháp. Ba là cụ Kình trên 80 năm tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, dù bất cứ lý do nào mà bị hành hung đến thương tích phải đi bệnh viện cứu chữa (thậm chí mổ đùi) là do hành động của côn đồ, phải bị xử lý trước pháp luật.
Dân không còn tin chính quyền ở cơ sở nên chính quyền thành phố cần xác định ranh giới rõ ràng giữa 3 phần đất. Nếu đất là của khu quân đội thì cần phải xem xét lại. Đất quân đội là đất quốc phòng, nếu khu đất này giao cho Viettel để làm các dịch vụ phi quân sự thì nên đình chỉ và trả lại cho dân để dân sản xuất. Viettel là doanh nghiệp Nhà nước (quân đội) kinh doanh chứ không phải đơn vị đang thực thi công trình quốc phòng. Còn nếu muốn sử dụng đất, phải “thuận mua, vừa bán” trực tiếp với dân.
Về tổng thể, Chính phủ nên rà soát lại diện tích đất đai do quân đội quản lý. Dư luận của dân các nơi đều nói Quân đội chiếm quá nhiều đất. Nếu phần đất nào dùng với mục đích phi quân sự thì nên thu hồi lại để Nhà nước sử dụng vào các việc công ích khác.
Chính phủ cần có cơ chế rõ ràng trong việc thu hồi đất vì các Doanh nghiệp, nhất là các đại gia cấu kết với Chính quyền các cấp thành các nhóm lợi ích thì sẽ dẫn tới bần cùng hóa người dân và sự chênh lệch giàu nghèo, bất công xã hội sẽ tăng cao, có nguy cơ gây bất ổn cho xã hội.
Thay cho lời kết
Nhìn chung: Luật pháp về đất đai vừa lạc hậu so với thực tế, ban hành và hướng dẫn chậm, không nhất quán, cộng thêm năng lực thực thi kém, khá nhiều cán bộ vụ lợi, kiếm chác thì phải thấy lỗi trước hết thuộc chính quyền, đừng vội đổ cả cho dân.
Cần khẳng định: Dân nếu có sai thì vẫn là DÂN TA, không phải kẻ thù. Đừng xô họ về kẻ địch! Vả lại, ở Đồng Tâm cán bộ, đảng viên sai bị tố, bị kỷ luật ai cũng thấy, còn dân sai chưa ai thấy, trừ chính quyền Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà nội.
Một câu hỏi được đặt ra: lãnh đạo Hà Nội có nên nhân dịp này sửa sai và lấy lại lòng tin của nhân dân Đồng Tâm nói riêng và nhân dân cả Hà Nội nói chung hay không? Nghĩa là biến sự cố không may này thành cơ hội sửa chữa sai lầm, vực Hà Nội dậy, phát huy vai trò Thủ đô của đất nước. Là thủ đô của cả nước, Hà Nội có dám nêu gương này không? Hay là chỉ trấn áp bằng mọi thủ đoạn và đổ thêm dầu vào lửa?
Trước mắt, lãnh đạo TP Hà Nội cần tiếp tục đối thoại CHÂN THÀNH với DÂN. Hủy bỏ lệnh hoặc hoãn việc khởi tố ở Đồng Tâm đi và sau đó sẽ thỏa thuận về các phương án khác nhau. Hãy tôn trọng DÂN và hành động theo nguyên tắc WIN- WIN.
Tô Văn Trường

No comments:

Post a Comment